วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่6กลยุทธ์การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องที่1รูปแบบกลยุทธ์การตลาดออนไลน์

บทที่6กลยุทธ์การตลาดอิเล็กทรอนิกส์
เรื่องที่1รูปแบบกลยุทธ์การตลาดออนไลน์

รูปแบบกลยุทธ์การตลาดออนไลน์


       การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คือการทำการตลาดโดยอาศัยระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งถือได้ว่าเป็นวิธีการทำการตลาดที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในปัจจุบัน ที่ระบบอินเตอร์เน็ตมีความเร็วสูงขึ้น และเป็นที่แพร่หลายโดยทั่วไป พร้อมกันนี้ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั่วโลกโดยใช้ทุนน้อยที่สุดอีก ด้วย การตลาดออนไลน์นี้ ยังเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสมกับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะลูกค้าสามารถแจ้งรายละเอียด รวมไปถึงสามารถแนะนำเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้นตรงตามความต้องการ ของลูกค้าได้อีกด้วย ทั้งนี้ยังสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งในเรื่องของการจ้างพนักงานขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี หนังสือพิมพ์ หรือการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังสามารถขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงตลอด 7 วันโดยไม่พักและไม่มีการเพิ่มต้นทุนแต่อย่างใด เทคนิคการตลาด และกลยุทธ์การตลาดออนไลน์นั้น ยังไม่จบนะครับ ยังมีเรื่องราวต่ออีกหลายตอน ผมเองจะพยายามรวบรวมนำมาเขียนให้อ่านกันนะครับ ทั้งนี้หากสรุปแบบย่อๆ ก็น่าจะมีดังต่อไปนี้ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำตลาดออนไลน์เลยก็ว่า ได้นั่นก็คือ
  • การเลือกโดเมนที่เหมาะสม
  • การใช้ Keywords ที่ตรงใจกับลูกค้า และสินค้า
  • การวางแผนงานต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอน
  • การทำ Search Engine Optimization (SEO) ที่ดี
การออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ อย่างมีประสิทธิภาพ มีแนวทางแนะนำ 5 แนวทางได้แก่
          1. กำหนดเป้าหมาย (Goal) การกำหนดเป้าหมายจะช่วยให้สามารถสร้างสื่อฯ ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยสามารถจำแนกเป้าหมายได้ดังนี้
               - เพื่อถ่ายทอดความรู้
               - เพื่อสร้างทักษะ
               - เพื่อสนับสนุนการทำงาน
          2. ศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียน โดยจะต้องศึกษาว่าผู้เรียนคิดอย่างไร ยอมรับนวัตกรรมใหม่รูปแบบนี้หรือไม่ ผู้เรียนเรียนรู้จาก Concept หรือศึกษากระบวนการก่อนนำไปพัฒนาความเข้าใจในเนื้อหา
          3. พิจารณาถึงประสบการณ์ที่ดีที่สุดของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกมีส่วนร่วมกับสื่อฯ
          4. ศึกษาความคงทนของเนื้อหา พิจารณาว่าเนื้อหามีความคงทนนำไปใช้งานได้นานแค่ไหน มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งหรือไม่ อย่างไร
          5. ใช้เทคนิคของทีม นำผู้เชี่ยวชาญหลายๆ ท่านนำเสนอความรู้ ผสมผสานกับผู้เรียนออกความเห็นของสื่อ

กลยุทธ์การออกแบบสื่อ

ทั้งนี้สามารถแสดงรายละเอียดย่อยของการออกแบบได้เป็นหัวข้อดังนี้
          1. ขั้นตอนการวางแผน
              - ประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้
              - วิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน/ผู้ใช้
              - อายุของสื่อ
              - ประโยชน์ของสื่อ
              - ลักษณะเฉพาะของผู้เรียน/ผู้ใช้
              - งบประมาณ
              - ระยะเวลา
              - เลือกชนิดของสื่อ
              - การนำเสนอ
              - การถ่ายทอดความรู้
              - CBT เดี่ยวๆ หรือกลุ่ม
              - ส่งเสริมผู้ปฏิบัติงาน
              - กำหนดรายละเอียด
              - ข้อกำหนดเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์
              - การติดตั้งระบบ
              - กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์

          2. ขั้นตอนการออกแบบ
               - กลยุทธ์การออกแบบ
               - สื่อเพื่อทบทวน, ฝึกปฏิบัติ, สถานการณ์สมมุติ, เกม, แบบทดสอบฯลฯ
               - หน้าที่ของสื่อ วัตถุประสงค์
               - ข้อแนะนำการใช้
               - รูปแบบของสื่อ
               - ออกแบบต้นแบบ
               - การเก็บรวบรวมข้อมูล
               - การกำหนดหัวข้อ
               - การออกแบบเนื้อหา
               - ระดับของปฏิสัมพันธ์
               - รูปแบบปฏิกิริยาโต้กลับ
               - การแตกย่อยเนื้อหา
               - ข้อบัญญัติของผู้เรียน/ผู้ใช้
               - แนวทางการแก้ไข
          3. ขั้นตอนการพัฒนา
               - ตั้งมาตรฐาน
               - กำหนด Story Board
               - ผลิตเนื้อหารูปแบบต่างๆ
               - การลงรหัสโปรแกรม
               - ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่อง
               - ตรวจสอบนำร่อง
               - ตรวจสอบการนำไปใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น